Giải quyết vấn đề bắt đầu bằng hoạt động suy đoán

“Giải pháp cho vấn đề thường luôn khởi nguồn từ sự suy đoán” G. Polya “Suy nghĩ xuất hiện đầu tiên; rồi ý nghĩ được tổ chức, trở thành ý tưởng và kế hoạch; sau đó là biến những kế hoạch đó trở thành hiện thực. Điểm bắt đầu, như bạn sẽ thấy, nằm trong …

ĐỂ AI CŨNG CÓ QUYỀN KIÊU HÃNH

Nếu ai đó không được tuyên dương trên bục danh dự này thì họ sẽ tìm cách để được tuyên dương ở trên một bục khác. Giống như trục số, giá trị tuyệt đối bằng nhau, nhưng vị trí của hai số đối nhau lại nằm ở hai phía so với vị trí của số …

KỂ CHUYỆN HỌC TOÁN: KHI NÀO CON GIẢI ĐƯỢC TOÁN CÓ LỜI VĂN?

Giải đáp khi nào con làm được toán có lời văn

Đó là một cuộc hội thoại. Chỉ là câu chuyện kể của hai mẹ con tôi, và hôm sau có sự tham gia của bố cháu. Ngay từ lúc 5 tuổi, các cháu đều học qua đối thoại với tôi. Tôi không bao giờ tung các cháu làm những phép tính trước khi trò chuyện …

KỂ CHUYỆN HỌC TOÁN: TẠI SAO CON LẠI KHÔNG HỌC THUỘC BẢNG CỘNG?

Câu chuyện của Dương, của Cầm đều lặp lại giống nhau khi con bị phê bình vì không thuộc bảng cộng. Hai con của tôi, được học theo cách “hiểu về số” mà không học thuộc. Thế nên, khi kiểm tra con có thuộc bảng cộng không thì con sẽ trả lời là không, con …

TƯ DUY HÀM VÀ VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY HÀM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Tư duy hàm thể hiện ở sự nhận thức được tiến trình những tương ứng riêng và chung giữa các đối tượng toán học hay những tính chất của chúng (kể cả kĩ năng vận dụng chúng), thể hiện rõ nét tư tưởng lớn trong giáo trình toán học ở trường phổ thông, tư tưởng …

Ví dụ về tư duy sáng tạo và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh

Đối với người học Toán tư duy sáng tạo giúp họ tự đương đầu với những vấn đề mới và tự tìm tòi độc lập giải quyết các vấn đề. Có rất nhiều những ví dụ về tư duy sáng tạo cũng như thủ thuật để giúp phát triển tư duy sáng tạo cho học …

DẠY TRẺ LỚP 2 VỀ BÀI TOÁN NHIỀU HƠN VÀ BÀI TOÁN ÍT HƠN

Dạy Toán có lời văn cho trẻ tiểu học, đặc biệt là trẻ ở các lớp đầu cấp luôn là một thách thức đối với không chỉ phụ huynh học sinh mà còn cả các giáo viên đứng lớp. Dưới đây là một bài chia sẻ về cách dạy bài toán nhiều hơn và ít …

HỌC CÙNG BÉ 4 – 5 TUỔI: NHỮNG HÌNH CƠ BẢN ĐẦU TIÊN – PHẦN 1

Sự tò mò, cách quan sát của các bé chính là khởi đầu cho sự tìm hiểu tiếp cận đến với tri thức. Đặc biệt với hình học thì kĩ năng quan sát lại càng cần thiết. Để giúp bé có được kĩ năng quan sát, khả năng tưởng tượng để phát triển tư duy …

KỂ CHUYỆN HỌC TOÁN: HỌC TÍNH TRƯỚC HAY TƯỞNG TƯỢNG TRƯỚC?

Albert Einstein là một trong những nhà khoa học hàng đầu trong lịch sử loài người. Sự sáng tạo không ngừng cho phép thế giới quan của ông mở rộng không có giới hạn. Ông đã nói thế này: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức. Kiến thức là hữu hạn. Trí tưởng tượng …

HỌC CÙNG BÉ 4 – 5 TUỔI: NHỮNG SỐ ĐẦU TIÊN – PHẦN 2

Khả năng tập trung của các bé 4, 5 tuổi vốn dĩ không cao. Đặc biệt với việc học Toán bài bản, khi các con mới bắt đầu làm quen thì việc duy trì chú ý được trong 10 phút đã là cả một sự nỗ lực. Vì vậy, ba mẹ cần có những hoạt …



    +