HỌC CÙNG BÉ 4 – 5 TUỔI: NHỮNG HÌNH CƠ BẢN ĐẦU TIÊN – PHẦN 1

Sự tò mò, cách quan sát của các bé chính là khởi đầu cho sự tìm hiểu tiếp cận đến với tri thức. Đặc biệt với hình học thì kĩ năng quan sát lại càng cần thiết.

Để giúp bé có được kĩ năng quan sát, khả năng tưởng tượng để phát triển tư duy hình học, tư duy logic, ba mẹ có thể cùng bé thực hiện các hoạt động sau:

Hoạt động 1: Nhận diện hình cơ bản (hình vuông, hình tròn, hình tam giác)

– Ba mẹ chuẩn bị các tấm thẻ in 3 loại hình hoặc cắt từ giấy bìa màu, rồi cùng bé phân loại các hình. Trong quá trình phân loại, ba mẹ có thể hỏi bé xem bé giải thích như thế nào về lựa chọn của mình. Hoạt động này giúp bé rèn được khả năng quan sát, tư duy logic, lập luận.

– Kết quả mong đợi là bé có thể phân ra đúng 3 loại hình mà chưa cần gọi tên của chúng.

Hoạt động 2: Nhìn nhanh – Đáp chuẩn

– Sau khi phân loại, ba mẹ giới thiệu với bé tên gọi của mỗi loại hình. Để dễ ghi nhớ, ba mẹ hãy cùng bé tưởng tượng xem mỗi hình giống với đồ vật gì nhé. Sẽ có thật nhiều liên tưởng bất ngờ mà bé dành cho ba mẹ đấy!

– Tổ chức chơi Nhìn nhanh – đáp chuẩn. Mỗi khi ba mẹ giơ lên một thẻ hình bé sẽ nêu đúng tên của hình đó. Trò chơi này vừa giúp các bé được chơi, nhận biết được một khái niệm kiến thức, vừa rèn luyện phản xạ nhanh nhạy.

Hoạt động 3: Tô màu theo gợi ý

– Khi bé đã thành thạo hơn và đang tập viết số các ba mẹ có thể cho bé làm các phiếu đếm hình, các phiếu tô màu tương ứng. Hoạt động này giúp các bé lam quen với các hoạt động tập trung, tư duy logic tương ứng. Các bức tranh hình học sinh động và đồng thời có thể tô màu trang trí sẽ giúp kích thích sự hứng thú học tập cùng thế giới quan của các bé.

                        

Lê Quang Hòa – Trung tâm POMath Văn Quán



    +