HỌC CÙNG BÉ 4 – 5 TUỔI: NHỮNG SỐ ĐẦU TIÊN – PHẦN 2

Khả năng tập trung của các bé 4, 5 tuổi vốn dĩ không cao. Đặc biệt với việc học Toán bài bản, khi các con mới bắt đầu làm quen thì việc duy trì chú ý được trong 10 phút đã là cả một sự nỗ lực. Vì vậy, ba mẹ cần có những hoạt động khác nhau (nhưng đều cùng một chủ đề) để linh hoạt thay đổi mà vẫn đảm bảo sự hứng thú, chú ý của các con.

Sau đây là một hoạt động thú vị để ba mẹ có thể cùng con làm quen với các con số.

Ba lấy ra một tập các thẻ số và hình, bé nhìn và hỏi: Ba ơi giờ mình học toán ạ?.

Ba nhìn bé cười hóm hỉnh: Hôm nay ba con mình đi câu cá!

Vậy ba định đưa bé đi câu cá như thế nào đây? Ba chuẩn bị như thế này nhé:

+ Những chiếc ghế dùng làm bờ hoặc thuyền câu, ghế lớn thì thành cả du thuyền luôn.

+ Mẹ cho hai bố con mượn hai chiếc đũa và một ít dây từ cuộn len của mẹ.

+ Ghim tài liệu (ghim giấy cài) của ba, vài viên nam châm nhỏ nữa.

+ Cài những chiếc ghim vào các thẻ số và hình để làm những con cá.

+ Buộc dây vào chiếc đũa làm cần câu, buộc một chiếc ghim vào đầu dây còn lại làm móc câu, cuối cùng mồi câu chính là viên nam châm.

Giờ thì thả cá ra và lên thuyền đi câu cá nào!”

Mỗi lần câu được cá, ba lại đố con một câu hỏi liên quan đến “con cá” đó: Con cá đó mang số mấy? Số đó đứng trước số nào, đứng sau số nào? Số đó giống vật gì/con gì?…

Để tạo kịch tính, sự thú vị cho hoạt động, ba có thể tạo ra các thử thách giữa ba và con: Xem ai câu được con cá số 5 trước? Xem ai câu được con cá ở xa hơn?…

Với ngần ấy các hoạt động, chắc chắn bé sẽ hứng thú cả buổi học và có khi còn đòi ba cho “học thêm” đấy. Ba mẹ hãy thử xem!

Lê Quang Hòa – Trung tâm POMath Văn Quán



    +