2 + ? = 5. Số điền vào dấu “?” là gì?
Bạn đã có con học lớp 1 chưa?
Bạn đã từng kèm con học Toán?
Bạn có cáu không khi gặp câu đố: “điền vào dấu hỏi: 2+ ? = 5?”
Bạn có từng giảng cho con: “nào, hai cộng mấy bằng năm”? Đứa bé không nói lời nào. Nó cứ nhìn bạn, rồi lại nhìn trang vở. Bạn lại cáu. “Sao lại không biết thế. Bảng cộng học thuộc chưa? Nếu không biết thì làm phép trừ, lấy 5 trừ 2 thì sẽ ra. Hiểu chưa. Nào viết đi. 5 -2 =3. Điền vào dấu hỏi số 3. Sao cái mặt cứ đần ra thế?, dạy mãi mà không biết”.
Câu chuyện về việc dạy trẻ, thấu hiểu trẻ luôn tạo nhiều băn khoăn cho cha mẹ. Liệu rằng cách người lớn vẫn thường hay làm có phù hợp với trẻ không?
Cách ba mẹ nghĩ liệu có ổn với trẻ?
Khi bạn cố bắt trẻ học thuộc bảng cộng phạm vi 5. Bạn tin rằng nó sẽ phản xạ nhanh hơn, tính nhanh hơn. Ồ, không phải thế. Học thuộc không phải là một kỹ năng tính toán.
Khi bạn tin rằng ai cũng biết phép trừ là “ngược” của phép cộng. Đâu có đúng. Điều đó khó lắm đấy, rất trừu tượng.
Cần cho trẻ điều gì?
Vậy nên trong tình huống vừa rồi. Khi mới chưa được nửa học kỳ 1, thì đứa trẻ vẫn cần được học theo kiểu từ “cụ thể đến trừu tượng” dựa trên biểu tượng. Chẳng hạn, hãy lấy que tính, đồ vật, và lấy ra hai bên: một bên có 5 que tính, một bên có 2 que tính. Hãy để trẻ lấy thêm mấy que thì được hai bên bằng nhau. Sau đó vài lần với biểu tượng ký hiệu, rồi đến số, chắc rằng các con sẽ dần dần “trừu tượng hóa” được.
Lớp 1 thân yêu, đừng mắng Lớp 1 là Đần. Đừng chê Lớp 1 là Dốt. Đừng tưởng Lớp 1 là Dễ. Đừng bắt Lớp 1 hiểu như Lớp Người lớn.
#POMath_Vui_học_Toán_Sáng_tương_lai