HỌC TOÁN QUA SƠ ĐỒ TƯ DUY

Tuần vừa rồi, có phụ huynh, khi cho con đến POMath để làm Bài kiểm tra đánh giá năng lực, có hỏi tôi rằng: Ở đây có dạy “môn” Sơ đồ tư duy không? Tôi nhẹ nhàng trả lời rằng: “Sơ đồ tư duy chỉ là một công cụ học tập thôi chị ạ! Nhưng ở các giờ học POMath, giáo viên chúng em thường xuyên cho học sinh sử dụng Sơ đồ tư duy để tăng cường khả năng ghi nhớ.”

Thật vậy, tùy theo nội dung, cấp độ và khả năng của học sinh, giáo viên POMath sẽ có những gợi ý, yêu cầu mức độ phức tạp của Sơ đồ tư duy khác nhau.

Trong những hoạt động học bằng Sơ đồ tư duy, tôi thấy rất ấn tượng với lớp học của cô giáo Hoàng Thị Bích Hồng – Trung tâm toán tư duy POMath Cầu Giấy. Và, tôi đã quyết định “đột nhập” một giờ học như thế…

Đó là giờ học của các học sinh cấp độ 5 các bạn: Quang Trung, Vũ Hoàng, Minh Ngọc, Minh Hải và Việt Anh. Điều đặc biệt là với mỗi bạn, cô Hồng lại giao cho một chủ đề khác nhau để vẽ Sơ đồ tư duy. Quang Trung vẽ về Hình học, Vũ Hoàng thì được giao chủ đề Đại lượng, Minh Hải được giao chủ đề Toán lời văn còn Việt Anh lại làm về Số học. Riêng Minh Ngọc – cô bé duy nhất của lớp – được giao nhiệm vụ cao cả nhất: Kiểm định viên.

Thấy nhiều chủ đề quá, tôi thắc mắc: “Sao cô Hồng chọn nhiều chủ đề thế? Làm sao hướng dẫn hết được bọn nhỏ?”
Cô Hồng nhiệt tình: “Có sao đâu! Bình thường mình vẫn dạy hướng cá nhân, mỗi bạn một giáo trình mà. Thầy cứ chờ cuối giờ xem sản phẩm nhé!”

Cách cô Hồng hướng dẫn và cách các bạn học sinh trả lời cũng thật đặc biệt:

Vũ Hoàng làm chủ đề Đại lượng:

– Cô ơi! Nếu mà đơn vị thời gian thì dùng cái gì làm biểu tượng cô nhỉ?
– Con nghĩ xem! Nhìn vào vật nào là mình thấy ngay thời gian trong đó?
– Tờ lịch! Tờ lịch! – Việt Anh nhanh nhảu
– Không! Tớ nghĩ ra rồi! Là cái đồng hồ! Chuẩn nhất rồi!

Thế là Vũ Hoàng hì hục vẽ thêm 1 chiếc đồng hồ cho nhánh “Thời gian”

Còn Quang Trung làm về chủ đề hình học. Vì quá nhiều hình nên cô Hồng đã giới hạn lại còn các hình học trong chương trình Toán 5 thôi. Ấy vậy mà Quang Trung cũng hoang mang lắm đấy! Được cô Hồng giúp đỡ, Quang Trung đã nhận ra được các đặc điểm nổi bật của mỗi hình, vẽ biểu tượng mình họa và thiết kế mỗi nhánh rất đúng yêu cầu.

 Cuối giờ học, mỗi bạn đều đã hoàn thành sản phẩm của mình. Dù không được đẹp như vẽ bằng phần mềm mà cô Hồng giới thiệu nhưng chắc chắn mỗi bạn đều đã tổng hợp được các kiến thức trong chủ đề mình đã làm. Và hơn thế, 5 bạn lại trao đổi Sơ đồ tư duy cho nhau! Làm 1 mà được 5, còn gì tốt hơn thế nữa! Đúng không?

Lưu Hà ghi




    +