THƯ NGỎ NHÂN DỊP 5 NĂM CHƯƠNG TRÌNH POMATH

Được thai nghén từ khi PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển POMATH – còn là cô sinh viên khoa Toán Tin trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đến lúc chào đời vẻn vẹn 12 năm, chương trình Toán tư duy dành cho trẻ em POMATH đã chính thức được “khai sinh” vào ngày 28 tháng 9 năm 2012.

Mười hai năm – một ấp ủ với nhiều người có thể không quá dài, nhưng là không dễ dàng để bắt đầu với một cô sinh viên 18 tuổi. Nhưng mốc 12 năm đó mới chỉ là sự khởi đầu. Khi là một nghiên cứu, người ta có thể bàn luận để chứng minh tính khoa học. Nhưng khi là một sản phẩm của thị trường giáo dục, nó thực sự cần phải học cách “tự đứng trên đôi chân của mình và tự sống”. POMATH hiểu rằng, chỉ có những gì đem lại giá trị thực sự cho người học mới là thứ giúp POMATH tồn tại bền vững. Bởi vậy, đội ngũ nghiên cứu và thực thi của POMATH đã không ngừng lắng nghe, học hỏi, cho ra các cải tiến, đổi mới nhưng không quên vai trò dẫn dắt, định hướng những ứng dụng khoa học giáo dục tiến bộ vào thực tiễn như nguyện vọng ban đầu của Nhà sáng lập.

Đam mê theo đuổi nghiên cứu sự phát triển tư duy cho học sinh, đến nay, POMATH đã chuyển mình lan tỏa, để giúp các trẻ em được học Toán trong cảm nhận cái đẹp, trải nghiệm những giá trị Toán học phù hợp với chính bản thân mình. Chính sự kiên trì, không ngừng vươn tới đó đã giúp POMATH có được những thành công như ngày hôm nay. Bên cạnh đó phải kể đến sự nỗ lực đầy yêu thương, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, quản lí đã tuân thủ tuyệt đối triết lí “Học hấp dẫn, phát huy tối đa năng lực học sinh” để những giờ học của POMATH luôn thú vị, thay đổi cách nghĩ, cách học của học trò bằng chính sự tận tụy và chuyên môn xuất sắc. Thành quả tuyệt vời nhất chính là đem đến cho các em học sinh, môi trường, cơ hội học tập và sự yên tâm của mỗi gia đình về chất lượng giáo dục.

POMATH hiểu rằng, giá trị có được đối với những học sinh theo học tại POMATH là chưa đủ, chúng tôi đã tự cho mình một sứ mệnh lan tỏa, để chia sẻ tới cộng đồng những quan điểm giáo dục nói chung, phương pháp tiếp cận giáo dục toán học tiên tến, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, vì một Việt Nam phát triển. Chúng tôi đã hết mình tổ chức những Hội thảo, Sự kiện cho cha mẹ như: “Học cùng con”, “Để học Toán không còn là cuộc chiến”, “Chạm tay vào Toán”, “Một ngày với Toán”, “Ngày hội STEM”. POMATH đã cùng với Hội toán học Việt Nam, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, tổ chức những “Ngày hội toán học mở”, đồng hành cùng Tạp chí Toán tuổi Thơ trong ba năm qua, cùng Liên minh STEM hỗ trợ Bộ Khoa học và Công nghệ trong tổ chức các ngày hội STEM quy mô toàn quốc và đến hơn 10 trường tiểu học, THCS để làm những ngày hội Toán và Khoa học. Xu hướng “dạy học Toán thông qua trải nghiệm” đã và đang được hưởng ứng, và POMATH tự hào đóng góp một phần nhỏ bé bằng các dự án được thực nghiệm công phu tại nhiều trường đối tác, sẵn sàng cho chuyển giao và phát triển.

5 năm nỗ lực để POMATH vượt qua nhiều thử thách và đã có những kết quả đáng khích lệ: Ngoài hệ thống gồm 6 trung tâm trên địa bàn Hà Nội, chương trình Toán trải nghiệm đã có mặt ở nhiều trường tiểu học uy tín, dự án Toán cho học sinh THCS và THPT đang được nghiên cứ triển khai. Đến nay, POMATH đã tạo ra hệ sinh thái giáo dục toán học mới với:

– Hơn 200 giáo viên đã được đào tạo tại POMATH.

– 5 khóa học bổng cho sinh viên sư phạm Toán.

– Hơn 2000 giáo viên POMATH đào tạo tại các trường.

– Hơn 10.000 học sinh đã được học các chương trình của POMATH tại các trường học.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của Quý phụ huynh, của các đối tác, của các nhà Khoa học, các đồng nghiệp, của bạn bè và nhất là sự hăng say học tập, yêu mến của hàng chục nghìn em học sinh.

Với tất cả quyết tâm, chúng tôi – POMATH, phát triển vì một thế hệ trẻ thơ hạnh phúc.

 

 



    +