Toán học không chỉ là những con số khô khan, toán học còn liên quan đến những câu chuyện, những tình huống, những điều thật thú vị, mới mẻ. Tuy nhiên, cách mà người lớn đem toán đến với mỗi đứa trẻ lại là điều quyết định màu sắc, sức thu hút của toán học.
Với các bé 4, 5 tuổi khi tiếp cận với môn toán một điều quan trọng đầu tiên chính là giúp các bé làm quen, nhận biết với các chữ số.
Các ba mẹ có thể cho bé làm quen thông qua các thẻ số, các thẻ hình nhiều màu sắc với các hoạt động như:
+ Giới thiệu chữ số trên thẻ đồng thời liên hệ đến những hình ảnh thực tế (số 1 như hình bút chì, số 2 như con vịt, số 4 như lá cờ, số 0 như quả trứng…).
+ Chọn bất kì một thẻ số đố bé đọc được số trên thẻ (ba mẹ và bé có thể đổi lượt liên tiếp cho nhau)
+ Trộn lẫn các thẻ hình, thẻ số và đố bé tìm được thẻ số, thẻ hình (có thể theo cả màu sắc) mà bạn yêu cầu.
+ Khi thấy số nhà, số trên quảng cáo, biển hiệu hay một chữ số nào trong các tình huống đời thường ba mẹ thử đố bé xem đó là số nào.
Các hoạt động này sẽ giúp các bé tiếp cận với việc nhận biết các chữ số một cách tự nhiên mà cũng đầy hiệu quả.
Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho các bé hiểu về ý nghĩa của các con số: Mỗi con số đại diện cho một số lượng nhất định. Có rất nhiều hoạt động để ba mẹ và con cùng học với nhau như:
+ Ba mẹ giơ một số ngón tay, bé đọc số tương ứng với số lượng ngón tay đó; và ngược lại.
+ Nhặt đồ chơi: Mỗi khi dọn đồ chơi, ba mẹ có thể nhặt ra một số đồ chơi để bé đếm và tương ứng với con số phù hợp.
+ Làm họa sĩ: Với các bé thích màu sắc, ba mẹ có thể in các bức tranh (hình bên dưới) và cho bé tô màu các đồ vật theo số lượng yêu cầu hoặc vẽ thêm cho đủ số lượng yêu cầu.
…
Lê Quang Hòa – Trung tâm POMath Văn Quán