4 tuổi là độ tuổi mà trẻ có thể bắt đầu làm quen với việc học Toán. Những khái niệm Toán đầu tiên đến với trẻ là những con số 1, 2, 3, … và những hình học cơ bản: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
Rất nhiều bố mẹ hay dạy các con bằng cách cho con đếm 1, 2, 3, 4 hoặc chỉ cho con đâu là hình vuông, đâu là hình tròn … và nhắc con “ghi nhớ”. Tuy nhiên, cách làm này thường không bền, trẻ hay quên hoặc nhầm lần giữa các hình, các số. Cách tốt nhất là phải để cho trẻ thấy được các khái niệm này trong đời sống. Từ đó, trẻ gắn đặc điểm của khái niệm Toán học với một hình ảnh “dễ nhớ” hơn, quen thuộc hơn.
Xin chia sẻ một hoạt động như vậy ở lớp học POMATH:
Hôm nay, lớp sẽ được học về các hình cơ bản. Cô giáo chuẩn bị cho mỗi bạn một đồ dùng gồm: 2 hình tam giác, 1 hình chữ nhật, 2 hình tròn to, 2 hình tròn nhỏ, kéo và keo dán.
Đầu tiên, các bạn sẽ quan sát, phân loại và gọi tên các hình tương ứng. Cô giáo cũng có thể chơi thêm với các bạn bằng trò chơi “Tôi cần! Tôi cần!” để nhận biết nhanh các hình cơ bản.
Sau đó, các bạn nhỏ được hướng dẫn để tạo ra 1 chậu hoa từ các hình được cung cấp. Cô giáo cho các bạn nhận diện đặc điểm các hình rồi liên tưởng với các thành phần khi làm một chậu hoa: Nhụy hoa, cánh hoa, thân, lá và chậu hoa.
Sau một hồi suy nghĩ, dĩ nhiên là có thêm sự hướng dẫn của cô giáo, các bạn đã thống nhất chọn hình tam giác làm chậu hoa, hình tròn làm nhụy hoa, thân thì dùng hình chữ nhật còn hình tròn to làm cánh hoa nhưng phải dùng kéo cắt ra “cho được nhiều cánh”.
Các bạn còn được tự mình tạo ra lá để dán vào thân nữa, có bạn thì vẽ hình giọt nước, có bạn thì vẽ lá nhọn 2 đầu…
Như vậy, một giờ học về Toán nhưng các bạn nhỏ đều rất say mê vì bây giờ các bạn đã có thể phân biệt được các hình, chỉ cần nhớ đến “chậu hoa” được làm ngày hôm nay là đủ.