Preaload Image

POMATH

"POMath" là viết tắt của "Improving Mathematical thinking with Personal Oriented program for children" – "Chương trình phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán theo định hướng cá nhân dành cho trẻ em". Đây là kết quả nghiên cứu và xây dựng từ năm 2002 của PGS.,TS. Chu Cẩm Thơ và các cộng sự.

5
Năm
5100
Học Sinh
220
GIÁO VIÊN
31200
TIẾT HỌC

“ Học Toán hấp dẫn, giúp trẻ em phát huy tối đa năng lực tư duy ”

Hiểu rõ được tầm quan trọng của toán học và năng lực tư duy, POMath tiên phong xây dựng chương trình Toán tư duy phù hợp với đặc điểm của học sinh Việt Nam, giúp các em phát triển tư duy từ gốc rễ.

ĐIỀU CHÚNG TÔI LÀM

Phương pháp POMath dựa trên nền tảng là phương pháp học trải nghiệm. Học toán trải nghiệm thông qua các tình huống giáo dục, mô hình Toán học, trò chơi trí tuệ và hoạt động ứng dụng, giúp trẻ hình thành phản xạ và năng lực tư duy với Toán học. Phương pháp học trải nghiệm giúp học sinh không những có được năng lực thực hiện mà còn có những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý khác.

Phương pháp POMath mang tính cá nhân. Để khắc phục tình trạng dạy học đồng nhất khiến không phát huy tối đa khả năng của học sinh, POMath hướng tới tính cá nhân thông qua bài kiểm tra đánh giá năng lực và giáo trình thiết kế riêng cho từng học sinh. Quá trình học chú trọng tới tiếp thu và cảm nhận của mỗi em, xây dựng sự tự tin và chủ động cho học sinh.

Phương pháp POMath sẽ khắc phục các điểm yếu thông thường học sinh hay gặp phải (Học "nhồi nhét", thiếu khoa học,...); giúp trẻ bồi đắp kiến thức, bổ sung kỹ năng (Kỹ năng tính toán nhanh, xử lý tình huống một cách thông minh, Liên tưởng và hình dung về hình học không gian,…); phát triển những khả năng tư duy sáng tạo, cấu trúc và logic Toán.

QUY TRÌNH DẠY HỌC TẠI POMATH

GIAI ĐOẠN 1: KIỂM TRA ĐẦU VÀO
Mỗi học sinh sẽ tham gia 3 bài kiểm tra bắt buộc
Bài kiểm tra viết nhằm kiểm tra mức độ thành thạo các kĩ năng và năng lực tư duy
Bài kiểm tra vấn đáp nhằm kiểm tra thái độ, năng lực biểu đạt tư duy
Bài trắc nghiệm nhằm tìm hiểu tâm lý học tập của học sinh để tư vấn phương pháp học tập phù hợp Thông qua các bài kiểm tra này, POMATH đưa ra đánh giá cụ thể, trung thực nhất về năng lực học Toán của học sinh dưới dạng biểu đồ kĩ năng – tư duy, phân loại học sinh vào các nhóm tính cách điển hình và đề xuất các biện pháp phù hợp.

GIAI ĐOẠN 2: LẬP KẾ HOẠCH
Dựa trên kết quả kiểm tra đầu vào, POMATH sẽ lập kế hoạch học tập cho học sinh, bao gồm: chương trình học tập nhằm bồi lấp những kiến thức còn yếu, cung cấp tri thức mới đáp ứng chuẩn đầu ra; hoặc phát triển những năng lực theo yêu cầu với phương pháp, tiến độ dạy học phù hợp với năng lực học tập của học sinh để giáo viên dễ dàng tiếp cận và giúp đỡ học sinh hoàn thành chương trình học tập.

GIAI ĐOẠN 3: GIẢNG DẠY
Bước 3.1: Khởi động
Giáo viên tổ chức cho học sinh vận động từ 3 – 5 phút bằng các động tác thể dục nhẹ nhàng cùng với nhạc.
Bước 3.2: Trò chuyện định hướng
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, làm một bài Toán vui,… khơi gợi hứng thú với bài học. Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài vở, di chuyển dần sự chú ý vào hoạt động học, giới thiệu nội dung học tập cho từng học sinh.
Bước 3.3: Tiếp cận tri thức mới, luyện tập
Giáo viên giới thiệu nội dung kiến thức mới mà buổi học cần đạt, giáo viên giúp đỡ để học sinh dễ dàng đạt được kiến thức này. Giáo viên giúp học sinh luyện tập, củng cố kiến thức.
Bước 3.4: Kết thúc
Giáo viên kết luận, cùng học sinh hệ thống hóa kiến thức, ghi nhớ những dạng quan trọng, nhắc nhở công việc về nhà.

GIAI ĐOẠN 4: ĐÁNH GIÁ
Được thực hiện thông qua những việc sau:
Đánh giá qua nhật kí của giáo viên: sau mỗi buổi học, giáo viên ghi nhật kí học tập cho từng học sinh (ưu điểm, nhược điểm, lưu ý trong buổi học đó).
Đánh giá giai đoạn: sau mỗi tháng, giáo viên tổng hợp đánh giá về sự tiến bộ của học sinh, những tồn tại và đề xuất biện pháp khắc phục.
Đánh giá cuối khóa: thực hiện thông qua báo cáo của giáo viên và kết quả kiểm tra đầu ra.